TS Vũ Văn Dụ - nguyên Vụ trưởng Vụ
Giáo viên - Bộ GD-ĐT cho rằng: Bước “đột phá” trong xây dựng đội ngũ
giáo viên đó là chính sách ưu đãi về lượng (và phụ cấp) và chính sách
thực sự khuyến khích học sinh giỏi vào học sư phạm, nhất là vùng thiếu
nguồn tuyển sinh. “Nếu học sư phạm ra chắc chắn được sử dụng thì có thể tin
chắc là nguồn vào sư phạm sẽ được khơi thông mạnh mẽ. Nếu học bổng bằng
lương giáo viên tập sự thì càng đảm bảo nguồn tuyển dồi dào và có chất
lượng. Từ đó có cơ hội tuyển HS khá và giỏi vào học sư phạm” - TS Dụ nêu
ý kiến. Về chính sách tiền lương giáo viên, theo TS Dụ, phải thực sự
được coi là giá cả sức lao động. Trả lương theo việc, không trả lương
theo người. Đổi mới tiền lương phải đổi mới tương ứng và đồng bộ với các
chính sách có liên quan. Phải đưa vào kết cấu tiền lương đầy đủ các yếu
tố nhà ở, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các phụ cấp. TS Dụ đề nghị:
“Phải rà soát lại kĩ lưỡng và tổng kết đầy đủ việc phong tặng các “danh
hiệu” có liên quan đến nhà giáo. Hoàn thiện các quy định, các tiêu
chuẩn của mỗi danh hiệu giáo viên “dạy giỏi”, NGƯT, NGND trước yêu cầu
đổi mới. Bảo đảm người thầy có các danh hiệu là người có đạo đức, có tài
năng sư phạm, thực sự là người để lại những ảnh hưởng tốt đẹp, sâu xa
đối với các thế hệ HS của mình”.
Về khía cạnh đào tạo đội ngũ giáo
viên trẻ, PGS.TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm - ĐH
Thái Nguyên cho biết, tốc độ tiến bộ nghề nghiệp của giáo viên ngày nay cao
hơn rất nhiều. Giáo viên trẻ chỉ cần 2 - 3 năm dạy học đã có tể trở
thành người giỏi nghề nếu học muốn và tích cực phấn đấu. “Vấn đề của
giáo viên trẻ không ở trí tuệ, năng lực sư phạm – điều này có thể bù đắp
qua thời gian. Nhưng ở họ có điều chưa ổn là động lực làm việc tuy mạnh
mẽ nhưng có hơi hướng vị kỉ và tình cảm đạo đức với nghề chưa thật
trong sáng, có khuynh hướng thực dụng và cạnh tranh khá mạnh mẽ. Xét đến
cùng giỏi nghề là động cơ tốt, giỏi để sống giàu sang và có quyền lực
cũng đúng. Song lợi ích của học sinh và cộng đồng phía sau các em đang
cần các thầy cô giáo trẻ nhiều hơn thế. Cho nên cách quản lí là quyết
định. Cần có sự cạnh tranh, vừa cần có môi trường đạo đức tốt trong nhà
trường” - PGS Quang nhận định.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét